Lịch sử ra đời của máy may

Những chiếc máy may, hay còn gọi là máy khâu hiện đại được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nhưng bạn biết gì về lịch sử ra đời của máy may? Những chiếc máy may đầu tiên ra đời như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây:

Lịch sử ra đời của máy may và quá trình hình thành

Lịch sử của chiếc máy may vẫn là câu chuyện đầy bí ẩn đối với con người. Chỉ biết rằng người đầu tiên sáng chế ra chiếc máy may chính là Tomas Seynt, người Anh. Vào năm 1790, ông Tomas đã được cấp danh hiệu sáng chế cho chiếc máy may đầu tiên. Chiếc máy may ấy có rất nhiều đặc điểm tương tự như chiếc máy may hiện đại nhưng nó có thiết kế khá đơn giản và chủ yếu được con người thời ấy sử dụng để may đồ da. Tuy nhiên, rất nhiều người thậm chí còn không quan tâm đến sự ra đời của nó bởi ứng dụng của chiếc máy thô sơ ấy vẫn còn khá hạn chế. Người sáng chế ra nó cũng không nhận được quá nhiều lợi lộc và tiếng vang với phát minh tưởng như vĩ đại.

Lịch sử ra đời của máy may

Đến năm 1830, một thợ may tên là Bartelemi Timoner, người Pháp cũng thiết kế và làm ra một chiếc máy may. Chiếc máy may này có vẻ có nhiều tính năng hiện đại hơn chiếc máy may đầu tiên và nó đã được người Pháp công nhận sáng chế, đưa vào sử dụng trên toàn lãnh thổ Pháp. Nhưng sự nổi dậy của những người công nhân đập phá nhà máy đã phá hoại những chiếc máy được cho là hiện đại nhất. Bởi họ nghĩ rằng, nếu chúng hoạt động thì họ sẽ không còn việc làm, không có thu nhập.

Máy may sáng chết từ người dân New York

Cũng trong khoảng thời gian này, Walter Hant, một người dân New York đã sáng chế ra một chiếc máy may có điểm nổi bật là dùng kim cong có trôn kim ở đầu. Nhưng chiếc máy may này vẫn chưa được công nhận, đồng nghĩa với việc ông ấy không nhận được bằng sáng chế và số phận của nó cũng chết yểu như nhiều chiếc máy may trước đó.

Mãi đến khi Elias Hoy làm ra chiếc máy may thì người ta mới trao cho ông bằng sáng chế. Năm 1851, Issak Zinger cũng nhận được một tấm bằng sáng chế cho máy may của mình. Nhưng cũng thật trớ trêu vì cả hai nhà phát minh đều tranh chấp quyền sáng chế đầu tiên để nhận tiền bản quyền. Cuối cùng, sau những chứng cứ về thời gian đưa ra thì Elias Hoy đã nhận được tấm bằng công nhận là cha đẻ của chiếc máy may công nghiệp đầu tiên.

Từ đó cho đến nay, có hàng ngàn những chiếc máy may được ra đời để phục vụ cho ngành may mặc. Chúng ngày càng có thiết kế hiện đại cũng như được trang bị những tính năng tiên tiến nhất để tiết kiệm sức lao động, thời gian may cho con người.